Tư vấn về cách trưng bày hàng hóa | Kệ siêu thị Vinatech

Tư vấn về cách trưng bày hàng hóa

Câu hỏi:Tư vấn về cách trưng bày hàng hóa trong cửa hàng bán lẻ

Vợ chồng tôi đang dự định đầu tư mở một cửa hàng bán lẻ với số vốn 1 tỷ đồng, mặt bằng đã có sẵn. Mặt hàng chủ yếu là hàng tạp hóa và những hàng thiết yếu. Hiện tại, chúng tôi đã tìm được nguồn hàng tốt nhưng còn băn khoăn về cách trưng bày cửa hàng. Rất mong được các bạn tư vấn thêm.
Cám ơn bạn!
Trả lời:
Chào bạn,
Việc trưng bày hàng hóa trên giá kệ đối với các cửa hàng, siêu thị, đóng một vai trò rất lớn trong việc thu hút khách hàng thường xuyên và gia tăng doanh số. Vậy, phải làm sao để sắp xếp đúng tiêu chuẩn và thuận tiện cho khách hàng lựa chọn nhất? Chúng tôi xin lưu ý bạn một số điểm sau đây:

 
Thứ nhất, phân loại hàng hóa phù hợp.
Đối với một siêu thị lớn, hàng hóa sẽ được phân thành hai nhóm lớn là thực phẩm (Foods) và phi thực phẩm (Non-Foods). Nhóm hàng thực phẩm sẽ được phân loại tiếp tục thành thực phẩm tươi sống, đông lạnh và thực phẩm tiêu dùng nhanh. Thông thường đối với một cửa hàng tạp hóa, thực phẩm tiêu dùng nhanh chiếm đại đa số. Đối với nhóm hàng này, bạn nên sắp xếp thành hai khu vực chính: thực phẩm mặn và thực phẩm ngọt. Thực phẩm mặn bao gồm những đồ ăn dùng hàng ngày như nước mắm, tương, bột ngọt… Trong khi đó thực phẩm ngọt bao gồm bánh kẹo, sữa, trà, cà phê… Những mặt hàng như bột giặt, nước rửa bát… bạn nên xếp vào khu vực dành riêng cho hàng hóa mỹ phẩm.
Tất nhiên, việc phân loại chỉ là tương đối và còn tùy thuộc vào diện tích cửa hàng. Tuy vậy, càng phân loại chi tiết, rõ ràng, khách hàng càng dễ tìm kiếm sản phẩm và bạn cũng đỡ vất vả hơn trong việc trưng bày hàng hóa.
Thứ hai, hiển thị đúng giá, đúng sản phẩm.
Đây là một điều vô cùng quan trọng, bởi qua đó, khách hàng đánh giá được tính chuyên nghiệp và trung thực của cửa hàng. Tôi đã từng chứng kiến rất nhiều cửa hàng không niêm yết giá mà chỉ thanh toán cho khách dựa vào trí nhớ của người chủ hoặc có niêm yết giá nhưng nhầm lẫn. Nhầm lẫn về niêm yết giá đôi khi vẫn xuất hiện ở cả các siêu thị lớn, tuy vậy nếu để trường hợp này tái diễn thường xuyên và lặp đi lặp lại, bạn sẽ tự đánh mất uy tín của cửa hàng. Để khắc phục điểm yếu này, bạn cần kiểm tra bảng giá hàng ngày và nếu điều kiện tài chính cho phép thì nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để hạn chế những sai sót như vậy.
Thứ ba, ưu tiên vị trí trưng bày tốt cho những mặt hàng bán chạy.
Hàng sắp xếp trên kệ trưng bày hàng hóa, có một nguyên tắc là những mặt hàng to và nặng sẽ được đặt dưới, những mặt hàng nhỏ, và nhẹ sẽ được trưng bày ở bên trên. Tuy vậy, những mặt hàng ở ngang tầm mắt người mua mới là những mặt hàng bán chạy nhất. Do vậy, ở một số siêu thị, những mặt hàng khuyến mại, là át chủ bài để thu hút khách thường được trưng bày ở ngay lối vào hoặc ở các vị trí ngang tầm mắt, tầm tay người mua ở trên kệ hàng. Để đẩy mạnh doanh số, bạn nên chú trọng sắp xếp những mặt hàng này ở vị trí nêu trên.
Share this article :

Đăng nhận xét