Đối với một nhà phân phối bán lẻ, gian trưng bày kệ siêu thị,
kệ hàng hoá chính là bộ mặt và là ấn tượng
ban đầu của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng. Đây cũng là cách
thức cạnh tranh đơn giản và dễ ứng dụng nhất mà bạn có thể thực hiện
ngay. Điều này là dễ hiểu khi so sánh với việc bạn thường
cảm nhận về quyển sách bởi bìa ngoài của nó, thì khách hàng cũng hoàn
toàn có thể cảm nhận cửa hàng của bạn bởi những hình ảnh và cách thức
trưng bày ngay từ ngoài cửa.
Có thể bạn đang có rất nhiều ý tưởng cho việc trưng bày và trang trí
cửa hàng của mình theo các chủ đề vào các dịp lễ khác nhau như ngày
Valentine, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 hay ngày Nhà Giáo 20/11,…
Hoặc bạn đang nung nấu ý tưởng trưng bày theo cá tính, đặc điểm của
từng đối tượng khách hàng bạn nhắm đến. Tuy nhiên, trước khi bạn thực
hiện tất cả các sáng tạo của mình, hãy tham khảo một vài
lời khuyên dưới đây:
Tránh loè loẹt, nhiều chi tiết
Ít chi tiết trang trí hơn hoàn toàn có thể có nhiều tác dụng hơn khi
tạo được ấn tượng đối với khách hàng. Một gian trưng bày lộn xộn với
nhiều chi tiết thừa khiến khách hàng khó nhận ra chủ đề
chính và mặt hàng bạn đang cần giới thiệu.
Tập trung vào sản phẩm
Cũng giống như quảng cáo truyền hình, trưng bày tại cửa hàng cũng dễ
khiến khách hàng nhớ đến hình ảnh trưng bày nhiều hơn những ấn tượng về
sản phẩm, nên sản phẩm cần được làm nổi bật nhất mới thu
hút được sự chú ý của khách hàng.
Làm nổi sản phẩm nhờ ánh sáng
Ngay cả khi gian trưng bày của bạn chỉ ở trong một góc nhỏ của cửa
hàng, sản phẩm càng nên được rọi nhiều ánh sáng nhất. Nếu gian trưng bày
chú trọng vào hình ảnh, nhãn hiệu hơn sản phẩm thì ánh
sáng cần được bố trí hài hoà.
Xếp các sản phẩm thành các dãy hoặc khối
Gây sự chú ý của người mua hàng bằng cách sắp xếp hài hoà các sản phẩm
trong gian trưng bày theo độ cao hoặc chiều sâu khác nhau để tạo được
một tổng thể bắt mắt.
Hình nộm vui nhộn
Nếu bạn sử dụng các hình nộm/ manơcanh, hãy tạo dáng sao cho ấn tượng nhất ngay cả đối với người đi đường.
Sáng tạo
Hãy phát huy hết mức sức tưởng tượng của bạn, nhưng nhớ là không được
vượt khỏi mục tiêu chính của việc trưng bày. Hãy thu hút khách hàng nhờ
những gian trưng bày thật mới mẻ, sáng tạo và phá
cách.
Kiên định chủ đề
Nên trưng bày theo một chủ đề nhất định. Các chi tiết trưng bày phải luôn được chú ý xoay quanh chủ đề đó.
Mô hình chung cho chuỗi hệ thống các cửa hàng
Điều quan trọng của sự khác biệt đó là khi bạn ở một cửa hàng của hệ
thống cũng giống như bạn đang đứng ở một trong số các cửa hàng còn lại.
Một tập đoàn bán lẻ cần tìm kiếm một mô hình riêng biệt
để nguời mua tự cảm nhận sự riêng biệt đó, mà không thể đánh đồng vào
bất cứ một hệ thống nào đang có mặt trên thị trường. Siêu thị đã và đang
là thói quen tiêu dùng văn minh của người Việt, và
đang dần biến thói quen trở thành một nét văn hoá mới.
Trưng bày tại điểm bán là sử dụng các vật liệu trong cửa hàng hoặc các
điểm bán lẻ để quảng bá cho sản phẩm hoặc thương hiệu. Hoạt động này
giúp củng cố quyết định của người mua theo hướng có lợi
cho nhà bán lẻ và đóng vai trò rất lớn trong thành công chung của
thương hiệu và nhà bán lẻ.
Hiệu quả hơn cả giảm giá
Nghiên cứu của Ogilvy Action trên 6.000 người tiêu dùng tại Mỹ được
công bố vào tháng 11.2008 cho thấy, việc trưng bày bên trong cửa hàng có
hiệu quả hơn cả giảm giá. Trong 29% người mua hàng một
cách ngẫu nhiên, có đến 18% cho biết họ bị ảnh hưởng bởi sự trưng bày
trong cửa hàng, 24% bị ảnh hưởng bởi việc trưng bày bên ngoài các dãy kệ
trưng bày hàng hóa thông thường và chỉ 17% là bị ảnh
hưởng bởi khuyến mãi, giảm giá. Trong 39% người mua hàng có ý định từ
trước nhưng quyết định chọn thương hiệu tại cửa hiệu, có 31% bị ảnh
hưởng bởi việc trưng bày trong cửa hàng, chỉ 28% bị ảnh
hưởng bởi khuyến mãi và giảm giá và 27% bởi những hình thức khuyến mãi
khác.
Trưng bày tại cửa hàng có ba dạng cơ bản: bên cạnh quầy thu tiền,
trong các quầy kệ và trưng bày trên sàn. Dạng nào cũng phải đảm bảo hai
yếu tố vừa lôi cuốn người mua vừa cung cấp đủ thông tin để
đảm bảo việc mua hàng.
Thu hút từ cái nhìn đầu tiên
Ở bên trong siêu thị, một sản phẩm chỉ có vài giây để thu hút sự chú ý
của người mua. Do đó, yếu tố quan trọng hàng đầu trong trưng bày là sản
phẩm phải được nhìn thấy dễ dàng. Muốn vậy thì trước
tiên phải chọn đúng vị trí. Cho dù bao bì có bắt mắt đi chăng nữa
nhưng nếu để sai vị trí, sản phẩm cũng không có khả năng được nhìn thấy.
Vị trí lý tưởng là ngang tầm mắt của người tiêu dùng,
trong khoảng 15o – 30o theo hướng nhìn xuống hoặc kệ thứ ba tính từ
dưới lên. Chiều cao của người Việt Nam hiện tại nói chung thấp hơn 1m80,
để đảm bảo quan sát không bị che khuất, có thể quan sát
tối ưu, giá kệ dùng trong siêu thị cao 1m80 đến 2m. Ngoại trừ sản phẩm
của một thương hiệu thuộc dạng best selling, người mua hàng sẽ không tự
nhiên tìm kiếm những sản phẩm ở tận trên đỉnh hoặc
dưới đáy của một quầy hàng.
Nhưng giữa một rừng nhãn hiệu chen chúc nhau trong vị trí “đắc địa” ấy
thì để có được cơ hội được nằm trong giỏ hàng, sản phẩm còn phải gây
được ấn tượng với người mua. Kiểu dáng và màu sắc là hai
yếu tố chủ đạo để đánh vào thị giác để lôi cuốn người tiêu dùng, trong
đó các màu đậm như xanh, đỏ, vàng là những màu dễ được nhận thấy nhất.
Để tạo được hiệu quả trong việc tác động tới hành vi mua hàng, việc
trưng bày còn phải phù hợp với hành vi mua sắm, tạo ra sự tượng tác cao
độ giữa người mua với sản phẩm. Ví dụ như người tiêu dùng
có khuynh hướng tìm kiếm thông tin trên bao bì sản phẩm nên phải làm
nổi bật thông tin khi trưng bày để lôi cuốn người mua hàng. Hay người ta
thường chú ý đến những hàng hóa chủ yếu nên có thể sử
dụng bao bì như một tấm biển chỉ đường… Chọn vị trí cho phù hợp với
ngành hàng cũng là một yếu tố. Ví dụ, sản phẩm ngành thực phẩm nên để
cạnh ngành hàng nước giải khát, sản phẩm chăm sóc tóc để
gần hàng mỹ phẩm hoặc chăm sóc cá nhân… vì người ta thường có khuynh
hướng mua kèm những sản phẩm có liên quan dù không có ý định trước.
Nếu có thể “ngự trị” tại một vị trí đẹp trên sàn, doanh nghiệp cần
phải xem xét những yếu tố sau khi thiết kế và trưng bày hàng hóa trên
chiếc kệ riêng của mình: sự chắc chắn và kinh tế về chất
liệu, giới hạn về kích cỡ và thời gian sản xuất hợp lý để đạt hiệu quả
nhất về chi phí. Tạo ra những chủ đề hấp dẫn hay kể một câu chuyện là
một trong những cách tạo ra hình dạng trưng bày bắt mắt
và thu hút sự chú ý của người mua hàng. Luôn lưu ý là kệ trưng bày
phải phù hợp với kênh bán lẻ và cũng như với từng địa điểm bán và thích
hợp với sản phẩm, linh hoạt trong sử dụng và có thể trụ
vững trên sàn.
Công cụ để xây dựng hình ảnh
Đối với ngành hàng thời trang, trưng bày là một trong những kênh quảng
cáo quan trọng nhất, xác định vị trí của nhãn hiệu và cửa hàng trên thị
trường, cũng như xác định đối tượng khách hàng mục
tiêu và thể hiện tầm kiểm soát đối với công việc kinh doanh. Những cô
mannequin trưng diện các mẫu mới nhất, trang bị rất nhiều phụ kiện bên
cạnh hoa, lá… không chỉ để bán những thứ trên kệ mà còn
đánh vào tâm trạng và trí tưởng tượng của người mua. Đó là sự tập hợp
tất cả những yếu tố có ảnh hưởng đến thị giác và như thiết kế cửa hàng,
trưng bày ngoài cửa sổ, trưng bày bên trong, vật dụng
hỗ trợ việc trưng bày, cách sắp xếp hàng hóa… để tạo thêm 1 hình ảnh
và các tính cho quầy hàng.
Hy vọng với những chia sẻ trên của siêu thị Vinatech sẽ giúp các bạn có được cách trưng bày ke sieu thi tốt nhất cho ý tưởng kinh doanh của mình.
Chúc các bạn thành công.
Nguồn bài viết: thietbisieuthi.net.vn
+ nhận xét + 1 nhận xét
Đăng nhận xét