Năm 2014 ngành sản xuất Kệ siêu thị
đã thực hiện nhiều biện pháp để vượt qua khó khăn. Bên cạnh mở rộng thị
trường xuất khẩu sang các nước như Lào, Camphuchia. Ngành sản xuất kệ
siêu thị còn đặc biệt chú trọng phát triển và chiếm lĩnh thị trường
trong nước và từng bước thực hiện việc tái cấu trúc các hệ thống đại lý
bán lẻ trên toàn quốc. Mấy năm trở lại đây ngành sản xuất kệ siêu thị là
một trong những ngành đi đầu về phát triển thị trường nội địa. Năm
2014, ngành siêu thị đang nỗ lực phấn đấu, hứa hẹn một năm phát triển
đầy khởi sắc.
Theo công bố của Hiệp hội Siêu thị Việt Nam (AVR), năm 2013, ngành sản xuất kệ siêu thị xuất siêu 2,5 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD so với năm 2012. Với mức xuất siêu này, ngành sản xuất giá kệ đã nâng tỷ lệ nội địa hóa lên tới 80%. Trong điều kiện xuất khẩu của cả nước tăng trưởng “âm”, những nỗ lực của ngành sản xuất kệ siêu thị là một điều đáng ghi nhận trong điều kiện sức mua của nhiều thị trường lớn trên thế giới giảm và kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực khác của Việt Nam đều giảm.
Tuy có sự cải thiện đáng kể về tỷ lệ nội địa hóa, song ngành sản xuất kệ siêu thị vẫn cần có sự bứt phá hơn nữa để giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu. Việc sản xuất được nguyên phụ liệu trong những năm tới sẽ giúp ngành chủ động hơn với các hợp đồng xuất khẩu lớn, có giá trị và quan trọng là giảm được rủi ro và sức ép của biến động giá nguyên liệu trên thị trường thế giới như năm 2012. Được biết, đến nay các doanh nghiệp sản xuất giá kệ của Việt Nam nói chung đã có thể tự sản xuất hoặc nội địa hóa một số loại nguyên phụ liệu thay vì hoàn toàn nhập khẩu như trước đây. Các dòng sản phẩm mới như giá kệ siêu thị, kệ nhà kho, kệ đa năng… được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Lào, Campuchia, và thị trường Trung đông.
Lãnh đạo ngành Thiết bị siêu thị giải thích, dù lạm phát, nhưng kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường Nhật, Đông nam á và Trung đông vẫn tăng trưởng tốt, do ngành đã chọn đúng thị trường ngách để khai thác tốt lợi thế cạnh tranh của mình. Cụ thể, xuất khẩu sang thị trường Nhật tăng 16%, châu Trung đông tăng 41%, Đông nam á tăng 58% so với năm 2011.
Mục tiêu xuất khẩu của ngành thiết bị siêu thị năm 2013 là chinh phục mốc 3 tỷ USD. Để đạt mục tiêu này, ngành sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức, do khủng hoảng kinh tế thế giới chưa hồi phục, nợ công ở một số nước châu Âu vẫn tiếp diễn. Xu hướng giảm giá đơn hàng có thể khiến tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường chính năm 2013 giảm khoảng 10-15% so với năm 2012.
Trong bối cảnh đó, giải pháp của ngành thiết bị siêu thị trong năm tới là giảm dần sự phụ thuộc vào các đơn hàng gia công, tập trung nâng cao tỷ lệ làm hàng xuất khẩu theo phương thức FOB, ODM, tăng sử dụng các nguyên phụ liệu được sản xuất trong nước.
Đặc biệt trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, việc mở rộng khai thác thị trường mới đóng vai trò quyết định trong việc duy trì tăng trưởng xuất khẩu của ngành thiết bị siêu thị nói chung và ngành sản xuất kệ siêu thị nói riêng. Đại diện ( AVR ) cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 09/2013, nhiều doanh nghiệp sản xuất đã bị giảm đơn hàng từ 12% – 20% so với cùng kỳ. Tuy khó khăn như vậy, song các doanh nghiệp sản xuất kệ siêu thị vẫn đang tự thân vận động và có những nỗ lực tìm cơ hội tại các thị trường mới, giảm phụ thuộc tại các thị trường như: Trung đông, châu Á, Nhật Bản… Cụ thể, các doanh nghiệp đã tìm hướng xâm nhập và gia tăng xuất khẩu vào các thị trường mới như: Hàn Quốc, Angola, New Zealand, Ấn Độ, Nga… Nếu như trước đây, chỉ riêng thị trường Nhật và Trung Đông đã chiếm tới 60% trên tổng số lượng thì hiện tiêu thụ chỉ còn khoảng 51%, các thị trường nhỏ trước đây chỉ chiếm 10%, đến nay nhờ nỗ lực của các doanh nghiệp đã nâng lên con số 20%.
Trong số các thị trường mới phải kể tới Hàn Quốc, một thị trường có sức tiêu thụ khá lớn. Các chuyên gia dự báo, khi Hiệp định tự do thương mại song phương VN – Hàn Quốc ký kết sẽ là “đòn bẩy” quan trọng nâng kim ngạch thương mại trong đó có lĩnh vực thiết bị siêu thị.
Hiện nay Hàn Quốc đứng thứ 4 trong số các nước nhập khẩu kệ siêu thị của VN chỉ sau Nhật, Trung đông. Theo dự kiến, năm 2015, kim ngạch XK thiết bị siêu thị và giá kệ siêu thị sang thị trường này đạt khoảng 75 – 80 triệu USD.
Bên cạnh việc xuất khẩu kệ bày hàng siêu thị, doanh nghiệp Việt Nam đã tăng xuất khẩu các sản phẩm mới, có tính hiện đại và phù hợp với đặc thù từng khu vực và những thị trường khó tính.
Vinatech Sản xuất giá kệ siêu thị
Mở rộng thị trường xuất khẩu.Theo công bố của Hiệp hội Siêu thị Việt Nam (AVR), năm 2013, ngành sản xuất kệ siêu thị xuất siêu 2,5 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD so với năm 2012. Với mức xuất siêu này, ngành sản xuất giá kệ đã nâng tỷ lệ nội địa hóa lên tới 80%. Trong điều kiện xuất khẩu của cả nước tăng trưởng “âm”, những nỗ lực của ngành sản xuất kệ siêu thị là một điều đáng ghi nhận trong điều kiện sức mua của nhiều thị trường lớn trên thế giới giảm và kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực khác của Việt Nam đều giảm.
Tuy có sự cải thiện đáng kể về tỷ lệ nội địa hóa, song ngành sản xuất kệ siêu thị vẫn cần có sự bứt phá hơn nữa để giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu. Việc sản xuất được nguyên phụ liệu trong những năm tới sẽ giúp ngành chủ động hơn với các hợp đồng xuất khẩu lớn, có giá trị và quan trọng là giảm được rủi ro và sức ép của biến động giá nguyên liệu trên thị trường thế giới như năm 2012. Được biết, đến nay các doanh nghiệp sản xuất giá kệ của Việt Nam nói chung đã có thể tự sản xuất hoặc nội địa hóa một số loại nguyên phụ liệu thay vì hoàn toàn nhập khẩu như trước đây. Các dòng sản phẩm mới như giá kệ siêu thị, kệ nhà kho, kệ đa năng… được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Lào, Campuchia, và thị trường Trung đông.
Lãnh đạo ngành Thiết bị siêu thị giải thích, dù lạm phát, nhưng kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường Nhật, Đông nam á và Trung đông vẫn tăng trưởng tốt, do ngành đã chọn đúng thị trường ngách để khai thác tốt lợi thế cạnh tranh của mình. Cụ thể, xuất khẩu sang thị trường Nhật tăng 16%, châu Trung đông tăng 41%, Đông nam á tăng 58% so với năm 2011.
Mục tiêu xuất khẩu của ngành thiết bị siêu thị năm 2013 là chinh phục mốc 3 tỷ USD. Để đạt mục tiêu này, ngành sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức, do khủng hoảng kinh tế thế giới chưa hồi phục, nợ công ở một số nước châu Âu vẫn tiếp diễn. Xu hướng giảm giá đơn hàng có thể khiến tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường chính năm 2013 giảm khoảng 10-15% so với năm 2012.
Trong bối cảnh đó, giải pháp của ngành thiết bị siêu thị trong năm tới là giảm dần sự phụ thuộc vào các đơn hàng gia công, tập trung nâng cao tỷ lệ làm hàng xuất khẩu theo phương thức FOB, ODM, tăng sử dụng các nguyên phụ liệu được sản xuất trong nước.
Đặc biệt trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, việc mở rộng khai thác thị trường mới đóng vai trò quyết định trong việc duy trì tăng trưởng xuất khẩu của ngành thiết bị siêu thị nói chung và ngành sản xuất kệ siêu thị nói riêng. Đại diện ( AVR ) cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 09/2013, nhiều doanh nghiệp sản xuất đã bị giảm đơn hàng từ 12% – 20% so với cùng kỳ. Tuy khó khăn như vậy, song các doanh nghiệp sản xuất kệ siêu thị vẫn đang tự thân vận động và có những nỗ lực tìm cơ hội tại các thị trường mới, giảm phụ thuộc tại các thị trường như: Trung đông, châu Á, Nhật Bản… Cụ thể, các doanh nghiệp đã tìm hướng xâm nhập và gia tăng xuất khẩu vào các thị trường mới như: Hàn Quốc, Angola, New Zealand, Ấn Độ, Nga… Nếu như trước đây, chỉ riêng thị trường Nhật và Trung Đông đã chiếm tới 60% trên tổng số lượng thì hiện tiêu thụ chỉ còn khoảng 51%, các thị trường nhỏ trước đây chỉ chiếm 10%, đến nay nhờ nỗ lực của các doanh nghiệp đã nâng lên con số 20%.
Trong số các thị trường mới phải kể tới Hàn Quốc, một thị trường có sức tiêu thụ khá lớn. Các chuyên gia dự báo, khi Hiệp định tự do thương mại song phương VN – Hàn Quốc ký kết sẽ là “đòn bẩy” quan trọng nâng kim ngạch thương mại trong đó có lĩnh vực thiết bị siêu thị.
Hiện nay Hàn Quốc đứng thứ 4 trong số các nước nhập khẩu kệ siêu thị của VN chỉ sau Nhật, Trung đông. Theo dự kiến, năm 2015, kim ngạch XK thiết bị siêu thị và giá kệ siêu thị sang thị trường này đạt khoảng 75 – 80 triệu USD.
Bên cạnh việc xuất khẩu kệ bày hàng siêu thị, doanh nghiệp Việt Nam đã tăng xuất khẩu các sản phẩm mới, có tính hiện đại và phù hợp với đặc thù từng khu vực và những thị trường khó tính.
Đăng nhận xét